วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2551
3. แบบจำลองของเบอร์โล
.....- เนื้อหาสาระ
.....- ผู้ส่ง/แหล่งกำเนิด เข้ารหัส ถอดรหัส
.....- สื่อ/ช่องทาง
.....- ผู้รับ
.....- การมองเห็น
.....- การได้ยิน
.....- การสัมผัส
.....- การดมกลิ่น
.....- การชิมรส
.....- ทักษะ
.....- เจตคติ
.....- ความรู้
.....- สังคม/วัฒนธรรม
.....- องค์ประกอบ โครงสร้าง
.....- วิธีควบคุม
.....- เนื้อหา รหัส
.....- ทักษะ
.....- เจตคติ
.....- ความรู้
.....- สังคม/วัฒนธรรม
4. แบบจำลองการสื่อสารของบาร์นลันด์
.....4.1 แบบจำลองภายในบุคคล สื่อสารกับตัวเอง ประกอบด้วยบุคคล ตัวชี้นำหรือสิ่งเร้านอกตน ตัวชี้นำหรือสิ่งเร้าในตน การใส่รหัสและการถอดรหัส
สิ่งเร้านอกตน และสิ่งเร้าในตน อาจมีผลทางบวกและทางลบหรือกลางๆ ต่อบุคคลที่สื่อสารภายในตน
.....4.2 แบบจำลองการสื่อสารระหว่างบุคคล เป็นแบบจำลองที่บุคคลสื่อสารระหว่างกัน มีองค์ประกอบเหมือนกับการสื่อสารภายในตน แต่มีบุคคลที่ 2 เข้ามาเกี่ยวข้อง
การสื่อสารในการเรียนการสอน
.....1. กระบวนการสื่อสารในการเรียนการสอน
.....- ครู
.....- เนื้อหาบทเรียน
.....- ช่องทาง
.....- ผู้รับ
.....- สิ่งรบกวน
.....2. ลักษณะการสื่อสารระหว่างครูผู้สอนกับผู้เรียน
..... เป็น การสื่อสารเพื่อให้เกิดความรู้ คือ เป็นการถ่ายทอดความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ ตลอดจนการอบรมสั่งสอน อาจเป็นการสื่อสารแบบทางเดียวหรือสองทิศทางก็ได้ ควรมีการเน้นหรือทบทวนคำสั่งหรือข้อตกลง เพื่อให้เกิดความจำและความเข้าใจที่ถูกต้อง การสื่อสารควรมีลักษณะสร้างแรงบันดาลใจ เป็นกันเอง แสดงถึงความเอื้ออาทร และมีเจตคติที่ดีต่อกัน
.....3. การปรับใช้การสื่อสารกับกระบวนการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ
ครู ที่มีการสื่อสารที่ดีจะช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้อย่างมีความหมาย มีชีวิตชีวา มีเจตคติที่ดีต่อผู้สอนและบทเรียน เรียนรู้ได้อย่างเข้าใจ
ครู ผู้สอนควรใช้สื่อการสอนสองทางให้มากที่สุด เพื่อประเมินว่าการถ่ายทอดเนื้อหาสาระไปสู่ผู้เรียนได้ผลอย่างไร ครูและผู้เรียนสามารถปรับกระบวนการสื่อสารให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์
.....4. ความล้มเหลวของการสื่อสารในกระบวนการเรียนการสอน
.....- ครูไม่บอกจุดประสงค์ในการเรียนการสอนให้ผู้เรียนทราบก่อนลงมือสอน ทำให้ผู้เรียนขาดทิศทางและเป้าหมายที่ชัดเจนในการเรียนรู้เนื้อหาบทเรียน นั้นๆ
.....- ครูไม่คำนึงถึงข้อจำกัดหรือขีดความสามารถของผู้เรียนแต่ละคน จึงใช้วิธีสอนแบบเดียวกัน ทำให้ผู้เรียนบางคนเรียนรู้ไม่ทันเพื่อน
.....- ครูไม่สนใจที่จะจัดบรรยากาศการเรียนการสอนให้เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมี ความหมายสำหรับผู้เรียน ไม่สร้างความพร้อมให้กับผู้เรียน
.....-ไม่หาวิธีป้องกันและขจัดปัญหาสิ่งรบกวนต่างๆ
.....-ครูบางคนอาจใช้ภาษาไม่เหมาะกับระดับหรือวัยของผู้เรียน
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น